Monday, June 24, 2019

Le Vide

ความว่าง  
เราอาจเคยได้ยินบ่นๆกันว่า ไม่มีใครเข้าใจหรอกว่า ควอนตัมฟิสิกส์คืออะไร.
นี่เป็นความเชื่อผิดๆ.
นักวิทยาศาสตร์หัวเก่า ยึดติดกับรากฏการณ์แม่เหล็กไฟฟ้า และสรุปชีวิตว่าเป็นกลไกของแม่เหล็กไฟฟ้า. พวกเขาได้ฝังรากทฤษฎีดังกล่าวลงในความคิดของสามัญชนผู้ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์หรือนักคณิตศาสตร์. ได้ไปปลิดความสุขของการมีชีวิตไปเสียสิ้น... ปลิดความปิติ ความตื่นทึ่งในความมหัศจรรย์แบบต่างๆที่ชีวิตมีให้รู้ให้เห็น.
แต่ใครๆก็เข้าใจความจริงเกี่ยวกับศาสตร์ของอะตอมหรือควอนตัมฟิสิกส์ได้ เพราะเห็นการเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงในธรรมชาติ(แบบใดก็ตาม) ที่ยืนยันว่ามีพฤติกรรมควอนตัม. หากขาดไป คนก็ไม่เห็นอะไร ไม่เข้าใจอะไร เพราะเข้าไปสังเกตไม่ได้.
แค่เพียงเปิดตามอง ก็ตระหนักได้ ว่ามีกฎมีระเบียบที่อยู่เบื้องหลังชีวิตรูปแบบต่างๆ ในปรากฏการณ์ต่างๆ. 
ดูวีดีโอนี้ และอ่านบทถอดความคร่าวๆต่อไปข้างล่างนี้ >> 
https://www.youtube.com/watch?v=A4D1dgWFS40&list=PLJNo22RPYcN43hpzJkEymgZP3IZSlQ-O2&index=1

(ระวังควอนตัมน้ำหยดนี้!...)
น้ำหยดนี้ ประกอบด้วยความว่างในตัวถึง 99.99999999999 % 
ภายในหยดน้ำนี้ มีอนุภาคที่เคลื่อนที่ไปมาด้วยความเร็วสูงมาก ที่หนึ่งล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง. น้ำหนึ่งกิโลกรัม มีพลังงานในตัวเท่ากับบ็อมนิวเคลีย 100 ชิ้น.
(ต้องระวังอย่าให้มันระเบิดขึ้นเชียว!)

เป็นธรรมดา ม้าน้ำชอบความอบอุ่น หากคนเข้าไปสังเกตมันใกล้ๆนานๆ มันเปลี่ยนท่าที มีกิริยาอาการแบบใหม่. (à บทบาทของผู้ดู ของจิตสำนึก).
อย่าไปแตะต้องเจ้าตัวนี้เชียวนะ!  มันมีบางจุดที่เย็นมาก บางจุดที่ร้อนมากที่อาจไหม้มือได้นะ.
กำลังที่เสือดาวต้องมีเพื่อเคลื่อนไหว มวลตัวของมันอีก จะไปได้ไกลมากน้อย ขึ้นอยู่กับความเร็วของมัน. (à เมื่อมีการเคลื่อนไหว มีความเร็ว มีการเปลี่ยนแปลง มีพลังงานกิดขึ้น.  ทันทีที่ความเร็วเพิ่มขึ้น เกิดการแผ่กระจายพลังงาน.)
อยากรู้จักเสือดาวหรือปลาวาฬ จับมากักไว้เพื่อศึกษาดีไหม?

เป็นไปไม่ได้ที่จะตรึงสิ่งมีชีวิตใดให้นิ่งเฉยๆ ในพื้นที่จำกัดนั้น เพราะสิ่งมีชีวิตซึมซับทุกอย่างรอบข้างตลอดเวลา มันจึงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา (à จะยึดนาทีใดของชีวิตมันล่ะ ในเมื่อมันไม่คงที่เลย). หรือเอาไปเก็บไว้ลึกๆหลายกิโลเมตรเพื่อให้พ้นรัศมีการแผ่รังสีที่มีในอากาศ (à ทั้งอณูเล็กๆจิ๋วๆ แสง และเสียง)  ถ้าหนีไม่พ้นรัศมีนั้น เท่ากับว่าสิ่งมีชีวิตนั้นมีกัมมันตภาพรังสี(radioactive)ไปด้วยแล้ว.
ต้องตระหนักด้วยว่า สิ่งมีชีวิตนั้นอาจสลายตัวไปได้ในอนาคต กี่สิบกี่ร้อยกี่พันปีข้างหน้า.
ในพื้นที่หนึ่ง การตั้งอยู่ของควอนตัมหนึ่ง(ปลาวาฬในสระใหญ่) เท่ากับมันโก่งงอพื้นที่และเวลาที่อยู่รอบๆตัวมัน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่คนพยายามจัดให้มันอยู่ (เช่นสระน้ำ อ่าง) ให้สอดคล้องกับตัวมัน.
ควอนตัมหนึ่งอาจเปลี่ยนสถานะ อาจลอยหายไปในอากาศแล้วไปปรากฏที่ไหนก็ได้ในจักรภพ. 
ต้องระวังอย่าให้ชีวิตสูญเปล่า.
น้ำก็เช่นเดียวกัน น้ำจะดึงอณูที่อยู่รอบๆเข้าไปในตัวมัน ยิ่งอยู่ใกล้กัน น้ำยิ่งรวบอณูอื่นๆซึมซับเข้าไปมาก (à เพราะพฤติกรรมแบบนี้ น้ำจึงเป็นตัวเก็บข้อมูลจากการสัมผัสกับมวลสารอื่น).
         การใช้น้ำ(หรือใช้สสาร ชีวิต ควอนตัมใดในจักรวาลเช่นปลา) เท่ากับเร่งการเสื่อมสลายของสิ่งนั้นในจักรวาลด้วย. น้ำจึงมีวันหมดไปได้จากโลก จึงต้องใช้น้ำอย่างประหยัด. องค์ประกอบของน้ำเหมือนกับองค์ประกอบของสสาร (matter) ใดในจักรวาล(ตามหลักการของควอนตัมฟิสิกส์). อย่าเสียเวลาไปแยกแยะจัดหมวดหมู่ สายพันธุ์ เพศของสสารใดเลย.
        สรรพชีวิตที่เห็นในวีดีโอนี้ มีอยู่ ตั้งอยู่ตามหลักควอนตัมฟิสิกส์. ความงามอัศจรรย์ใจที่เราเห็นได้ทุกวัน มีอยู่จริงในโลกของควอนตัมฟิสิกส์. (พูดแบบชาวบ้านว่า ทุกอย่างที่เห็น มีอยู่จริง โดยไม่ลืมว่า สิ่งที่ไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่า มันไม่มีอยู่หรือตั้งอยู่).
        ต้นศตวรรษที่ 20 ทฤษฎีสสารและแรงดึงดูดของนิวตัน (Isaac Newton, 1642-1727) และทฤษฎีสมการแสงของแม็กสเวล (James Clerk Maxwell, 1831-1879  สั้นๆคือ พฤติกรรมไฟฟ้า ของแม่เหล็ก(แรงดึงดูด)และแสง เป็นการแสดงออกต่างกันของปรากฏการณ์เดียวกัน) รวมกันให้ภาพลักษณ์ของโลกที่ไม่มีสี ไม่มีรูป ไม่มีขนาดและไม่มีจิตสำนึก. ทฤษฎีทั้งสองไม่เชื่อว่ามีพื้นที่ว่างเป็นองค์ประกอบหนึ่งในทุกมวล.
       ควอนตัมฟิสิกส์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เพราะมี << พื้นที่ว่าง >> จริงในทุกมวล จึงทำให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ได้. ควอนตัมฟิสิกส์ยังยืนยันว่า ไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่ในธรรมชาติ  ชีวิตและมโนสำนึกก็เป็นเช่นนั้น. (à ชีวิตคือการเคลื่อนไหว). ธรรมชาติไม่เคยหยุดไม่เคยพัก. บ้านเมือง สรรพสิ่งจึงมีรูปลักษณ์หลากหลาย นำความทึ่งความชื่นชมมาสู่มโนสำนึกที่มองดูมัน. ที่เหลือเชื่อที่สุดคือ บรรดากฎของควอนตัมฟิสิกส์ทั้งหมดนั้น เป็นกฎบริสุทธิ์ของธรรมชาติแท้ๆ แต่น่าเสียดายว่า ตาคนเข้าไปสังเกตไม่ได้ เพราะทันทีที่มีตา(มีจิตสำนึก)เข้าไปสัมผัส ธรรมชาติของสิ่งนั้นเปลี่ยนในบัดดล (à นี่คือกฎพื้นฐานที่ทดลองกันนับครั้งไม่ถ้วนมาแล้ว เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขั้นต้นของนักเรียนประถมมัธยมมาแล้ว เพื่อยืนยันว่า มโนสำนึกของคนมีอิทธิพลต่อมวลสารทั้งหลาย).
ยินดีต้อนรับสู่โลกใหม่ โลกที่ทุกอย่างเป็นไปได้ โลกที่ทุกอย่างไม่แน่นอนและไม่มีกฎกำหนดมันได้ ... เป็นโลกที่มีชีวิตชีวา.

สรุปลงท้ายวิดีโอได้ว่า à กลไกควอนตัม ยืนยันให้เห็นว่า พื้นที่ว่าง (le vide) ไม่ใช่ไม่มีอะไร. หากไม่มีพื้นที่ว่าง ก็ไม่มีการเคลื่อนไหว  เมื่อมีการเคลื่อนไหว มีความเร็ว มีการเปลี่ยนแปลง มีพลังงาน มีชีวิต.

สิ่งมีชีวิต มีน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญ และเพราะในโมเลกุลน้ำมีพื้นที่ว่างถึง 99.99% (พิสูจน์ยืนยันมาแล้ว) พื้นที่ว่างนี้จึงเป็นสนามเสวนาเชื่อมสายสัมพันธ์ของพฤติกรรมควอนตัมในระดับต่างๆ จากอะตอมขึ้นมาจนถึงตัวตนเต็มตัวของสิ่งมีชีวิตนั้น.
คำพูดว่า น้ำคือชีวิต จึงไม่ใช่สำนวนกลวงๆ. ขาดน้ำ ก็ไม่มีสิ่งมีชีวิต.

สิ่งมีชีวิตจึงเป็นฐานของกลไกควอนตัม มีศักยภาพควอนตัมที่ส่งผลเป็นระรอกๆข้ามมิติ  เป็นเหมือนบันไดเชื่อมจากมิติของอะตอมเรื่อยขึ้นไปสู่มิติของจักรภพ. 
(à ผู้มีอภิญญาญาณขั้นสูง นอกจากเห็นโลกสามมิติ  ยังมองเห็นโลกในมิติอื่นๆ อาจเห็นโลกคู่ขนานอีกหลายโลก เห็นชีวิตของอนุภาคทั้งมวล ไปสู่การหยั่งถึงลมปราณในจักรวาลฯลฯ)

ทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์พิสูจน์ให้เห็นว่า มีชีวิต คือมีจิตสำนึก 
Where there is life, there is conscience. 
ยังมีนักวิทยาศาสตร์หัวเก่าที่ไม่ยอมรับ.

โชติรส ชวนคิด.
๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๒.

No comments:

Post a Comment